PIGLAS

Mar 2, 2008

Oo na, oo na...

Aaminin ko, naging self-centered ako sa mga recent posts ko. Lagi na lang ako, ako, ako, at ako (kahit na iba-ibang ako naman ang tinutukoy ko).

Kaya ngayon, bilang pambawi sa aking pagiging self-centered, ito namang librong ito ang paggugugulan ko ng panahon: PIGLAS.


Mukha siyang "Ang Paboritong Libro ni Hudas" ni Bob Ong sa unang tingin o likuran ng Death Note (sana!!!), pero iyan talaga ang cover ng Piglas.


Ito naman ang disenyo sa loob ng libro. Ayos diba? Halata bang wala akong masabi?

May apat na dibisyon ang Piglas: Tula, Awit, Sanaysay, at Dula.

Tula
  • Bandila ng Ating Pag-iinarte (nagwagi ng Unang Gantimpala) - Jan Brandon Dollente
  • Deyt sa Geytway - Gershom Chua
  • Jackstones - Edgor Cole J. Tolledo
  • Maraming Namamatay sa Maling Akala - Janine Motos
  • Iadya Mo Kami sa Pagkatalo't Pagkahiya (Pasintabi sa mga Natamaan) - Keith R. Buenaventura
  • Pagpapatunay sa Sarili - Alan Ortiz
  • Tsuper - Jason Tabinas
  • Nasaan ang Bayan ko sa Taong Milenyo - Joseph Rasco
  • Lakad - Mary Herbel B. Santiago
Awit
  • Panawagan sa Pagtugon (nagwagi ng Unang Gantimpala) - Ma. Laurice P. Jamero
  • The Other Side of the Glass - Hernando Gabriel Panique Betita III
Sanaysay
  • Lalaki (nagwagi ng Unang Gantimpala) - Marian Aniban
  • Atenistas: Men and Women for Others - Marian Aniban
  • Ang mga Anawin (Honorable Mention) - Rachel V. Marra
  • More Than Just Marching On (Honorable Mention) - Karla Eunice T. Mesina
  • Sanaysay-Argumento ukol sa Overseas Working - Rita Ritz S. Cristobal
  • Laban ng Lahat - Kristine Haizell S. Anore
  • Lansangan, Lantaran, Linlangan (maikling kwento)- Mark Angelo E. Guab
  • Nakakahalina sa Sala (maikling kwento)- Lean Sze
Dula
  • Ideyalismo - A play in one-act by COA
Kung gusto niyo ng kopya ng booklet, puntahan lamang ang room ng Gabay sa MVP. Pasensiya na kasi hindi ko alam ang numero ng kwarto nila. Basta nasa 2nd floor iyon. Binibili nga pala iyan...100 pesos ang isang kopya. Kaya nga isang kopya lang ang hawak ko. Kung libre iyan, siguro lima na ang dinala ko sa bahay. Isa sa akin, isa sa mga magulang ko, isa sa isang kaibigan, isa uli sa isa pang kaibigan, at isa sa dating high school ko.

Ayan...bumabalik na naman ang aking pagiging self-centered.

0 ang nagmamahal:

kamakailan lamang

maaari kang bumalik, kung gusto mo.

Powered By Blogger