Pagod.

Ago 22, 2008


seryoso. syet. sa Heights pub room.


Iisa-isahin ko.

Una.
Wala pa akong tulog. Hindi. Meron naman, pero hindi maayos. Natulog lang ako nang 30 minutes bago ako umalis ng bahay - pagkatapos mag-aral sa History. Buti pinaalala ko sa sarili ko na may long test din ako sa Theology kaya kailangan ko pang pumasok nang maaga at i-print ang guide questions sa school. At buti na lang hindi ako nahirapang sumakay ng FX papasok kanina. Sa kakulangan ko ng tulog, alam ko nagmukha akong adik at sabog kanina. Nakasalubong ko si Dino sa library at nag-usap kami, huli na nang mapansin kong napaka-monotonous ng boses ko. Nakasalubong ko naman si Brandz sa daan papuntang CTC, hindi ako makangiti nang maayos kasi ang bigat ng mga mata ko.

Pangalawa.
PAKINGSYET ang hirap ng essay parts sa long test ko sa History. Natatakot tuloy ako na baka makatikim ako ng una kong C na final grade sa isang subject. Muntik pa akong lumampas sa limit na maximum of 10 lines.

Pangatlo.
Ipinagpatuloy namin sa Aesthetics ang panonood ng The Kiterunner, hindi tuloy ako gaano pang nakapag-aral sa Theology. Napaluha naman ako kanina, inisip ko naman hindi pa nga nagsisimula yung long test ko sa Theology, napapaiyak na ako.

Pang-apat.
Yung essay part ng long test sa Theo, hindi ko nasagot nang diretsahan. Gusto kong magpakatotoo kaya lang baka ibagsak niya ako. Ang tanong kasi, i-relate ko raw ang buhay, lifestyle, at career path ang Kingdom of God at ano raw ang response ko sa pagtawag ni Kristo na hanapin ko ang Kingdom of God. Para dun sa huling tanong, 'eto sana ang sagot ko:

As of now, I don't wanna think about the Kingdom of God. I do not feel Christ's call to me nor do I have intentions in finding it. Studying the KOG makes me feel that we should live for our afterlife: "Nevermind that we suffer in this present life, as long as we suffer because only the poor people and the suffering are the ones allowed in the KOG. Nevermind doing good or bad things ang deeds, after all being poor is enough to enter the KOG. Nevermind this present life, we should live for our afterlife." I want to live for my NOW. I want to do good things because it makes me feel better, not because I'm desperate in entering the KOG.

Ladadadada...parehong thought lang naman e, mas harsh nga lang itong super honest kong sagot.

Panglima
Nananakit ang buo kong katawan, dahil siguro sa Tai Chi. Mas nagagalaw kasi yung buong katawan sa Tai Chi with swords.

Pang-anim.
Naste-stress ako sa pag-iisip na isang taon ang sinayang ko sa hindi ko pakikipagsapalatan sa Heights workshop. Next year sana may mga gawa na akong nakalaan talaga para diyan, sayang kasi e. Sino bang makapagsasabi?

Pangpito.
Iniisip ko pa lang na may NSTP bukas, napapagod na ako.

Pangwalo.
Yung sagala. Argh, stressed. Di pa nga pala ko nagbabayad.

Pangsiyam.
Nakakapagod kapag bad trip. Ewan.

0 ang nagmamahal:

kamakailan lamang

maaari kang bumalik, kung gusto mo.

Powered By Blogger