Long weekend.

Ago 16, 2008

Daw.

Hindi sapat, hindi sapat.

+++

Magsisimula na sana akong mag-aral sa Aesthetics kanina, kaya lang nakapanghihina talaga yung libro. Parang ina-absorb yung enthusiasm ko. Pati yung slide outlines ng mga grupong nag-report, nakapanghihina rin kasi ang hirap pag-aralan. Hindi ko pwedeng i-staple kasi kakaiba yung pagkaka-print sa papel, baligtaran na baligtad.

Dahil naniniwala ako sa kapangyarihan ng musika, isinalang ko yung Infinity on High ng Fall-out Boy. Maniwala ka, makapangyarihan yun. Katulad ng Ibong Adarna. Nakatulog ako habang kumakanta (hindi talaga makukumpleto ang Sabado ko nang hindi natutulog sa hapon).

Paggising ko, nawala na nang tuluyan yung kagustuhan kong mag-aral sa Aesthetics. Mag-aaral sana ako sa History kaya lang aakyat pa ako sa kwarto ko para kunin yung readings. Inisip ko wag na lang. Saka na. ;p

Kaya eto, imbes na yung Aesthetics book/Histo readings/Theo readings ang binabasa ko, ang Makinilyang Altar ni Luna Sicat-Cleto ang pinagkakaabalahan ko.

Pagkatapos kasi ng NSTP - na nakakabagot (kasi makulimlim at wala sina Jamie, Jake, at Gorio. ang konti lang naming tutors, buti na lang konti lang din ang pumasok sa mga bata) at nakakatakot (kasi may dalawang sabog na lalake ang muntik nang pumasok sa classroom namin dahil may nakursunadahan sa aming mga tutors, may dala pa raw na shabu. naharang lang ng mga facilitators ng area namin. simula ngayon, hindi na kami pwedeng magkanya-kanya sa pag-alis sa classroom kasi delikado na. ibang ruta na ang daraanan namin papunta at pabalik sa classroom (na secluded at malayo sa sentro ng barangay)) - dumaan ako sa library para ibalik yung mga librong hiniram ko para sa group paper sa Histo at para sa Theology at napag-trip-an ko lang na humiram ng mga libro na pwede kong basahin ngayong "long weekend."

Lima ang hiniram ko:
  • Makinilyang Altar ni Luna Sicat-Cleto. Isang nobela. Matagal na 'tong nirerekomenda sa amin. Si Sir Derain ang unang nagrekomenda, dahil na rin pinag-aralan namin yung maikling kwento ni Luna Sicat-Cleto na Ang Lohika ng mga Bula ng Sabon. Meron pala sa library, kaya humiram ako.
  • Maganda pa ang Daigdig ni Lazaro Francisco. Isang nobela. Alam ko pahapyaw na namin 'tong pinag-aralan noong high school.
  • Ang Ginto sa Makiling ni Macario PIneda. Isang nobela. May binasang excerpt si Sir Egay mula rito bilang dasal namin - tungkol sa kagandahan ng pag-aaral sa Ateneo kumpara sa UST yata.
  • Tinik sa Dila (Isang Katipunan ng mga Tula) ni Cirilo F. Bautista. Koleksyon ng mga tula (duh). Hindi talaga ako mahilig magbasa ng tula. Sa mga Filipino kong libro noong high school at kahit na sa librong Hulagpos, nilaktawan ko yung mga tula. Puro maiikling kwento lang dati ang binabasa ko. E paano naman ako mahahasang magsulat ng tula kung hindi ako nagbabasa ng mga tula? Di ba? Di ba? DI ba?
  • Onyx ni Romulo P. Baquiran, Jr. Koleksyon ng mga tula. Isa pang exposure sa mundo ng mga tula.

Sana mabasa ko itong lahat. Hanggang ngayon pa kasi may mga libro ako dito na hindi ko pa nababasa ni binubuklat:

  • The Picture of Dorian Gray by Oscar Wilde. A novel. Ito yung nakuha ko lang sa halagang trenta pesos.
  • Tending to Grace by Kimberly Newton Fusco. A novel. Pang-teens.
  • Magic Seeds by V.S. Naipaul. A novel. Winner 'to ng Nobel Prize para sa Literature.
  • Parman by David Hontiveros. A novella.
  • Fasting by Emile Zola. One of the three short stories in Zola's For a Night of Love.
Pati pala mga Ebooks meron ako, pero hindi ko pa sinisimulan (maliban na lang sa Twilight saga ni Stephenie Meyer. ugh, kids these days. XD):

  • Things Fall Apart by Chinua Achebe. A novel.
  • Dissonant Umbrellas by Angelo V. Suarez. Honestly, I don't know what this is. A collection of poems? Masyado kasing postmoderno. Ano nga ba ang tula? Hay, hindi ko pa nagagawa nang maayos yung assignment ko kay Brandz! XD
  • Pride and Prejudice by Jane Austen. A novel.
  • Count of Monte Cristo by Alexander Dumar. A novel.
  • A Clockwork Orange by Anthony Burgess. A novel. Napanood ko na yung pelikula nito.
  • Jane Eyre by Charlotte Bronte. A novel.
  • City of Masks by Mike Reeves-McMillan. A novel.

Nagda-download nga rin pala ako ng mga kung ano-ano:

  • ImaheNasyon. Indie film. Ping Medina!!!
  • Tulad ng Dati. Indie film. Bida ang bandang The Dawn, at syempre si Ping Medina!!!
  • Teeth. Foreign film. Interesado lang ako.
  • Tokio Hotel albums: Scream at Schrei. Pinakilala 'to sa akin ng kuya ko. At astig p're! Boses babae yung bokalista, haha. German nga pala sila. Pakiramdam ko yung album na Scream yun yung English version ng album na Schrei. OK lang, OK lang...
+++

Holy Guacamole. Hindi pa ako nag-aaral sa Histo, Theo, at Aesthetics. Hindi ko pa inaayos yung tula ko para sa CW. Hindi ko pa inaayos mga gamit ko (nagkalat na ang mga readings sa kwarto ko). Hindi pa ayos yung venue sa AMParty. Hindi ko pa naaayos yung human bingo para sa AMParty. Hindi pa ako nakakapili ng prayer/invocation na ise-send kay Sir Brion.

Hehe, kaya yan. Lagi naman e (ang yabang talaga).

Happy weekend sa inyong lahat. XD


(sana makakuha ako ng pics ng Open Mic kahapon. remebrance.) =)








0 ang nagmamahal:

kamakailan lamang

maaari kang bumalik, kung gusto mo.

Powered By Blogger