ganito kasi yun

Ene 7, 2009

Kapag hindi ako makapagsulat, nagsusulat ako.

May due ako bukas na short story para sa FA 106 (Fiction), kay Sir Yuson. Alam ko dapat nagawa ko na ito noon pang bakasyon, pero mahirap talaga kapag stagnant ang utak. Tsaka yung bumabaha ng mga ideya at plot pero wa na epek pag nilapat na sa papel. Depressing yun, 'kala mo ba.

At yun nga. May due ako bukas na short story para sa FA 106 (Fiction), kay Sir Yuson. Kailangan kong magsulat ng maikling kuwento na tungkol sa mahiwagang salita na pagmamahal, o L-O-V-E Rukawa. At di lang yun ha. Kailangan naka-set sa panahon ng giyera (kahit anong klase ng giyera). Haha, eto secret lang natin ha: wala akong experience sa pareho (sa L-O-V-E at sa tonight we dine in hell).

May due ako bukas na short story para sa FA 106 (Fiction), kay Sir Yuson, kaya nga "ginagawa" ko ngayon. At (OMG bakit bakit bakit ngayon) nakapagsulat ako ng tula ("rawr, it's been ages!"). Unang draft pa lang ito. Mwahugz.


Repose, I cannot
by Rachel Valencerina Marra

The wind blew softly
and it brought me
the fragrance of mountains
and freshly-cut grass.
When it stopped, all that's left
was the scent of Lysol
stuck in my fencing mask,
inviting my brain to surrender my soul
to the boy who intended to hurt me
with his bent blade.
A lefty he is, and I was pleased
with the way he twirled
his foil with mine
and with the pain I felt as he thrust
it just above my chest.
Careless, I was.
But all I could think of was his gaze -
pointed directly at me -
and the too many fragile points
on my body
that the breast plate,
the mask, and the fencing jacket
could not hide.

edited January 8, 2009



.

2 ang nagmamahal:

Hindi-nagpakilala ayon kay ...

Di ko lng tlga ma-gets ung sa Lysol, pti ung "foil" (fencing term ba yun? haha). Saka medyo malabo yung insight na nakuha ko. Tungkol ba 'to sa domestic violence na pinaparallel sa hindi pag-defend ng maayos sa fencing?

Gusto ko yung "bent blade." Parang...may iba kong naiisip. haha

rachel marra ayon kay ...

Gets mo na di ba? Mas may insight ka pa kesa sa kin.

All art is intended. :)

kamakailan lamang

maaari kang bumalik, kung gusto mo.

Powered By Blogger